Thứ Hai, 6/5/2024
Phòng trừ ruồi vàng hại bưởi bằng biện pháp sinh học
Gửi bài In bài

Ruồi vàng hại quả bưởi là một trong những đối tượng gây hại mạnh trên cây ăn quả có múi và gây thiệt hại đáng kể đối với cây bưởi. Những quả bị ruồi hại bị biến màu, chuyển vàng sớm (giả chín), rụng sớm và rất dễ rụng. Thiệt hại do ruồi vàng gây ra thường từ 2-5% số quả trên vườn, cá biệt có những vườn bị hại trên 10% số quả. Trên các giống bưởi khác nhau, mức độ gây hại của ruồi vàng cũng khác nhau, có thể là do đặc điểm mùi tinh dầu và màu sắc của quả bưởi có ảnh hưởng đến tính hấp dẫn đối với ruồi vàng. Giống bưởi Diễn tôm vàng bị ruồi vàng hại mạnh nhất, sau đó đến các giống bưởi khác như Diễn tôm xanh, Da xanh, Xuân Vân,... bưởi đặc sản Đoan Hùng, đặc biệt là giống bưởi Bằng Luân ít bị ruồi vàng gây hại, đây là đặc điểm rất quý mà chọn lọc tự nhiên ban tặng cho giống này.

Ruồi vàng gây hại rất rộng cũng như có nhiều loài, ruồi vàng hại quả bưởi đồng thời cũng hại nhiều quả khác và ngược lại vì thế việc quản lý và phòng trừ ruồi vàng là không hề đơn giản. Ruồi vàng là đối tượng kiểm dịch thực vật của nhiều nước có nhập khẩu hoa quả của nước ta như Trung Quốc, Hoa Kỳ, Úc, New Zealand, Hàn Quốc, Nhật và EU.

Trên cây bưởi, ruồi vàng hại từ khá sớm, vào tháng 6, khi quả bưởi có kích thước tầm cái bát cơm đã thấy ruồi gây hại, mức độ tăng dần và thường hại mạnh vào cuối hè và những tháng mùa thu. Sau đó, bước sang mùa đông, nhiệt độ giảm dần mức độ hại của ruồi cũng giảm tương ứng. Những quả bưởi bị cháy nắng, bệnh loét đồng thời cũng là những quả bị ruồi vàng hại đầu tiên ngay tại vị trí vỏ quả bị tổn thương, biến màu. Những vườn rậm rạp, ít thông thoáng sự gây hại của ruồi vàng cũng mạnh hơn so với những vườn được cắt tỉa.

Trồng xen ổi trong vườn bưởi sẽ hút ruồi vàng tới vườn, nhưng vườn bưởi có vài cây để dẫn dụ và diệt cũng là một biện pháp hợp lý. 1ha bưởi có thể trồng 4-5 cây ổi ở vị trí  rìa vườn và chúng ta có thể đặt các bẫy trên cây ổi. Đối với những vườn thuần, 1ha treo từ 25-35 bẫy. Thị trường phổ biến 3 loại bẫy:

- Sử dụng bẫy dích màu vàng, loại này đơn giản nhất và bắt được những côn trùng gây hại khác như rầy, bọ phấn.

- Bẫy xịt màu vàng dính và có mùi hấp dẫn ruồi, loại này người làm vườn cần treo thêm chai nhựa, bóng nhựa để xịt lên đó làm bẫy. Tấm chắn mưa, nắng phía trên cũng làm tăng thời gian xử dụng bẫy khi xịt.

- Sử dụng lồng treo kết hợp với chất dẫn dụ, diệt ruồi vàng. Một số chế phẩm dẫn dụ trên thị trường hiện có là Acdruoivang 900OL, Flykil 95EC, Vizubon – D AL,...

Các bẫy dẫn dụ và tiêu diệt trên cần được treo ngoài rìa vườn là chủ yếu để ngăn chặn ruồi vào vườn cũng như kéo ruồi ở trong vườn ra. Mật độ thay bẫy phụ thuộc vào thời tiết và mức độ gây hại của ruồi vàng, trung bình 2 tuần thay bẫy 1 lần. Sử dụng bẫy sẽ rất hiệu quả khi trong vùng các nhà vườn cùng thống nhất treo bẫy. Nếu nhà vườn riêng lẻ thì cần treo đủ số lượng bẫy (ít nhất là 30 bẫy/ha) và thay bẫy khi hết mùi, hết dính theo khuyến cáo.

Sử dụng túi lưới màu trắng để bao quả cũng ngăn ngừa được ruồi vàng gây hại, nhưng cần tính toán về chi phí mua túi, công bọc, công tháo để quyết định. Bao quả được tiến hành trong tháng 5, đầu tháng 6, khi số quả trên cây đã ổn định và được tuyển chọn. Trước khi tiến hành bao cần phòng trừ các loại rầy rệp gây hại.

Ngoài ra, một số thuốc BVTV sinh học như Biomax 1EC, Neem Nim Xoan xanh green 0.3EC, GC-Mite 70SL, Emi oil, dầu khoáng, ... được thử nghiệm đối với các mô hình quản lý dịch hại tổng hợp IPM, sản xuất hữu cơ đã có hiệu quả tốt trong xua đuổi, làm mất định hướng của trưởng thành và gây chết khi tiếp xúc với thuốc./.

Th.s Nguyễn Trường Giang

Phó Chi cục trưởng

THĂM DÒ Ý KIẾN

Theo bạn : Bố trí giao diện website đã hợp lý chưa?

Kết quả bầu chọn