Thứ Sáu, 26/4/2024
Kỹ thuật thụ phấn bổ sung cho bưởi
Gửi bài In bài
Nông dân xã Chí Đám, huyện Đoan Hùng thực hiện thụ phấn bổ sung cho bưởi

Trong những năm qua, được sự quan tâm của các cấp chính quyền từ tỉnh đến huyện, nông dân vùng bưởi huyện Đoan Hùng đã mạnh dạn đầu tư vào sản xuất, quy mô diện tích cây bưởi ngày càng tăng. Tính đến hết năm 2015, toàn huyện có tổng diện tích cây bưởi là 1.700 ha, trong đó có 900 ha bưởi đặc sản đã cho thu hoạch. Sản lượng bưởi năm 2015 đạt trên 9.000 tấn, giá trị hàng hóa ước đạt 180 tỷ đồng. Hiệu quả kinh tế đối với  đối với bưởi Sửu, bưởi Chí Đám ước đạt 400 - 500 triệu đồng/ha, đối với bưởi Bằng Luân ước đạt 250 - 300 triệu đồng/ha. Cây bưởi đã và đang thực sự trở thành cây thế mạnh làm giàu cho người dân huyện Đoan Hùng.

Hiện nay, hầu hết các vườn bưởi trên địa bàn huyện đang trong thời kỳ ra lộc, ra hoa. Đây là giai đoạn quan trọng cần đầu tư thâm canh cũng như tác động các biện pháp kỹ thuật để tăng tỷ lệ đậu quả của cây bưởi. Một trong những kỹ thuật tăng tỷ lệ đậu quả ở cây bưởi là biện pháp thụ phấn bổ sung. Để thụ phấn bổ sung cho cây bưởi đạt hiệu quả cao, bà con tiến hành làm như sau:

Sử dụng hoa khác giống làm hoa lấy phấn để thụ phấn bổ sung, đối với bưởi Đoan Hùng sử dụng phấn hoa của bưởi chua hoặc bưởi Diễn. Bà con chọn những hoa mới nở, màu sắc còn tươi, dùng panh kẹp bỏ cánh và nhụy hoa, để lại nhị rồi tiến hành thụ phấn ngay hoặc nếu chưa thụ phấn ngay phải cho hoa vào trong cốc hoặc hộp có nắp đậy để bảo quản.

Việc thụ phấn được thực hiện thủ công bằng tay, đối với những hoa thấp có thể dùng tay để thụ phấn, những hoa cao hơn có thể bắc ghế hoặc dùng thang hỗ trợ cho việc thụ phấn bằng tay; cũng có thể dùng sào làm một đầu nhọn để cắm được hoa bưởi vào đó và tiến hành thụ phấn. Bà con dùng hoa cho phấn quét phấn nên đầu nhụy của hoa cần thụ; mỗi hoa cho phấn thụ cho từ 8 - 10 hoa cần thụ. Tiến hành thụ phấn trong thời điểm hoa bưởi đang nở, có thể tiến hành thụ phấn bổ sung một hoặc nhiều lần. Trong những ngày nắng ráo bình thường, thực hiện 2 lần thụ phấn mỗi ngày, buổi sáng từ 8h30 đến 10h30, buổi chiều từ 14h đến 16h. Thụ phấn bổ sung liên tục từ khi hoa nở đến khi hoa bắt đầu tàn. Sau thụ phấn bổ sung cần tích cực kiểm tra và kịp thời xử lý, nhất là đối với hiện tượng thối hoa, thối quả khi mưa ẩm nhiều ngày liên tiếp.

Thụ phấn bổ sung cho bưởi là biện pháp kỹ thuật rất quan trọng, quyết định tới tỷ lệ đậu quả của cây và rất có hiệu quả đối với các vườn bưởi trồng thuần với diện tích lớn, là tiền đề để tăng năng suất, chất lượng, tăng giá trị kinh tế của quả bưởi đặc sản Đoan Hùng.

KS. Đỗ Chí Thành

Trạm BVTV huyện Đoan Hùng

THĂM DÒ Ý KIẾN

Theo bạn : Bố trí giao diện website đã hợp lý chưa?

Kết quả bầu chọn