Thứ Năm, 25/4/2024
Kỹ thuật chăm sóc bưởi sau thu hoạch
Gửi bài In bài
Lãnh đạo Chi cục BVTV kiểm tra sâu bệnh và hướng dẫn biện pháp tỉa cành tạo tán bưởi Đoan Hùng

Bưởi Đoan Hùng là cây ăn quả đặc sản, có giá trị kinh tế cao, đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận thương hiệu và chỉ dẫn vị trí địa lý. Trong những năm qua, được sự quan tâm của các cấp chính quyền từ tỉnh đến huyện, nông dân vùng bưởi huyện Đoan Hùng đã mạnh dạn đầu tư vào sản xuất, quy mô diện tích cây bưởi ngày càng tăng, đồng thời tích cực ứng dụng các biện pháp kỹ thuật để tăng năng suất, chất lượng quả bưởi đặc sản.

Để duy trì ổn định năng suất, chất lượng quả cũng như đảm bảo cho vườn bưởi khỏe mạnh và hạn chế hiện tượng ra quả cách niên, bà con nông dân cần thực hiện tốt các biện pháp kỹ thuật, nhất là kỹ thuật chăm sóc cho cây sau thu hoạch, chuẩn bị cho vụ tiếp theo. Sau thu hoạch quả bưởi được 20 ngày trở đi cần tiến hành cắt tỉa bỏ các cành tăm, cành sâu bệnh, cành vượt, cắt cuống quả, thu dọn tàn dư đem tiêu hủy. Làm sạch cỏ dại xung quanh vườn kết hợp quét vôi gốc cây. Thực hiện bón phân bổ sung để  bù đắp lại lượng dinh dưỡng trong đất sau thu hoạch quả, giúp cây bưởi duy trì khả năng sinh trưởng và phát triển tốt, đảm bảo cho việc phát triển đợt lộc xuân. Sử dụng phân chuồng hoai mục với lượng 50 - 70 kg phối trộn  với  2 - 3 kg NPK(12.5.10) để bón cho 1 gốc cây đã cho thu hoạch. Tiến hành đào rạch rộng 25 - 30 cm sâu 10 - 15 cm theo rìa chiều rộng tán lá, rắc đều phân vào rạch và lấp kín đất, nếu trời hanh khô bà con nên tưới nước giúp cho cây hấp thụ tốt chất dinh dưỡng.

Bên cạnh các biện pháp kỹ thuật tỉa cành, bón phân bổ sung cho cây bưởi, cần thường xuyên kiểm tra vườn để phát hiện các đối tượng sâu bệnh như bệnh chảy gôm, bệnh loét sẹo, … kịp thời phòng trừ theo hướng dẫn của ngành bảo vệ thực vật.

KS Đỗ Chí Thành

Chi cục Bảo vệ thực vật

THĂM DÒ Ý KIẾN

Theo bạn : Bố trí giao diện website đã hợp lý chưa?

Kết quả bầu chọn