Thứ Sáu, 26/4/2024
Mỹ Thuận: Kết quả bước đầu từ mô hình quản lý dịch hại tổng hợp IPM trên chè gắn với thu gom vỏ bao bì thuốc BVTV
Gửi bài In bài
Lãnh đạo chi cục BVTV thăm và kiểm tra tiến độ thực hiện mô hình IPM trên chè tại xã Mỹ Thuận

Năm 2017, trạm bảo vệ thực vật (BVTV) huyện Tân Sơn được Chi cục BVTV giao nhiệm vụ phối hợp với UBND xã Mỹ Thuận tổ chức xây dựng mô hình ứng dụng quản lý dịch hại tổng hợp (IPM) gắn với phát triển tổ dịch vụ BVTV và lớp đào tạo nông dân nòng cốt về IPM trên cây chè tại xóm Mu Vố. Qua gần 4 tháng triển khai, mô hình bước đầu đã thu được những kết quả khả quan, được bà con nông dân địa phương nhiệt tình ủng hộ và được các cấp chính quyền địa phương đánh giá khá cao.

Mô hình IPM trên chè tại xã Mỹ Thuận được triển khai với quy mô 2 ha, được đầu tư chăm sóc đầy đủ, bón phân cân đối, hợp lý. Bên cạnh đó, hàng tuần cán bộ trạm BVTV phối hợp với HTX chế biến chè Thanh Niên và các chủ nương chè định kỳ điều tra mật độ sâu hại và thiên địch để đánh giá mức độ cân bằng giữa sâu hại và thiên địch, từ đó đề ra biện pháp tác động phù hợp với diễn biến sâu bệnh hại và sự sinh trưởng của cây trồng. Kết quả bước đầu đã làm giảm 01 lần phun thuốc BVTV trong 1 lứa hái, giúp cây chè sinh trưởng phát triển tốt, tăng năng suất và chất lượng sản phẩm chè búp tươi.

Gắn với mô hình IPM trên cây chè, Chi cục BVTV cùng với UBND xã Mỹ Thuận hỗ trợ xây dựng mới 10 bể chứa vỏ bao bì thuốc BVTV sau sử dụng ở 8 khu dân cư. Vị trí đặt các bể chứa là những điểm người dân thường lấy nước pha thuốc, cùng với công tác tuyên truyền nên các hộ đều có ý thức bỏ vỏ bao bì sau khi sử dụng vào bể.

Ngoài ra, lớp đào tạo nông dân nòng cốt (FFS) về quản lý dịch hại IPM cho 30 học viên là các hộ sản xuất của làng nghề chè Mu Vố, một số hộ liên kết với Công ty TNHH Một thành viên chè Á Châu đã giúp cho các hộ trở thành các "chuyên gia" không chỉ áp dụng cho nhà mình mà còn hướng dẫn cho các hộ lân cận cùng thực hiện.

Hiện nay, diện tích chè của mô hình và lớp học đang bước vào lứa thu hoạch chè thứ 3 trong năm, năng suất đạt 48 tạ/ha, cao hơn so với tập quán khoảng 4 tạ/ha và quan trọng hơn là các hộ đã chăm sóc đúng cách, giảm được số lần phun thuốc, chất lượng chè được đảm bảo.

Ks. Nguyễn Hoài Linh

Trạm BVTV huyện Tân Sơn

THĂM DÒ Ý KIẾN

Theo bạn : Bố trí giao diện website đã hợp lý chưa?

Kết quả bầu chọn