Thứ Bảy, 27/4/2024
Kết quả khảo nghiệm hiệu lực diệt chuột của thuốc Ranpart 2%D
Gửi bài In bài
Cán bộ Kỹ thuật Chi cục BVTV hướng dẫn nông dân đặt bả chuột

Chuột là một trong những loài dịch hại nguy hiểm trên đồng ruộng. Chúng cắn phá, gây hại trên nhiều loại cây trồng. Trong quá trình sản xuất, bà con nông dân cũng đã áp dụng rất nhiều biện pháp diệt chuột như bẫy bắt thủ công, dùng thiên địch (nuôi mèo), diệt chuột bằng thuốc sinh học và thuốc hóa học. Tuy nhiên, với chu kỳ sinh sản ngắn, số lượng đẻ nhiều trên một lứa và đặc tính chuyên gặm nhấm nên tốc độ gây hại của chuột tăng rất nhanh.

Để lựa chọn sản phẩm diệt chuột hiệu quả cao, làm cơ sở khuyến cáo trong sản xuất, Chi cục Bảo vệ thực vật Phú Thọ phối hợp với Công ty TNHH Sản phẩm Công nghệ cao (HTP) tiến hành triển khai khảo nghiệm hiệu lực diệt chuột của thuốc Ranpart 2%D trên đồng ruộng tại xã Thụy Vân, TP Việt Trì trong vụ đông 2014.

* Phương pháp tiến hành: Khảo nghiệm triển khai trên diện tích 4.500 m2 (12,5 sào); bố trí khảo nghiệm diện rộng không nhắc lại, gồm 1 công thức thuốc Ranpart 2%D dùng với liều lượng 10,0 g/sào 360 m2 (0,28 kg/ha). Tiến hành làm bả trắng, sử dụng mồi khoai lang với lượng 250 - 350 gram/sào được thái lát thành 14 miếng/sào/1 lần đặt, không trộn thuốc. Làm Bả thuốc, với cách làm tương tự bả trắng, có trộn đều với 1 gói thuốc Ranpart 2% D - 10g.

Sau đó tiến hành rải bả nơi có chuột thường xuyên qua lại. Đầu tiên đặt 2 lần bả trắng trước cửa hang hoặc lối đi, đường qua lại của chuột để nhử chuột. Sau đó tiến hành đặt bả thuốc Ranpart 2%D; trong đó, bả thuốc được kiểm tra 2 ngày / lần và liên tục trong 4 lần nhằm thu bả cũ và bổ sung bả mới. Một ngày sau rải thuốc lần cuối cùng, tiến hành kiểm tra số lượng bả thuốc còn sót lại, tiến hành thu gom và tiêu hủy. Hai ngày sau thu hồi bả thuốc lần cuối, tiến hành rải bả trắng 1 lần và kiểm tra số bả còn lại vào ngày hôm sau.

* Kết quả:  Kết quả theo dõi, đánh giá chỉ số hoạt động của chuột cho thấy trước khi xử lý thuốc do đặt bả trắng 2 lần, nên nhử chuột ra ăn được nhiều hơn, tạo thói quen và giảm được tính đa nghi của chuột, tăng chỉ số hoạt động của chuột từ 52,57% lên 62,86%. Trong quá trình xử lý thuốc, ở lần 1 chỉ số hoạt động của chuột cao nhất 71,43%, chuột ăn bả thuốc nhiều; sau đó chỉ số hoạt động của chuột có giảm nhẹ ở 2 lần tiếp theo và lần 4 có chỉ số hoạt động thấp nhất 28,00%. Sau xử lý thuốc, chỉ số hoạt động của chuột thấp, chỉ còn 10,86%. Trên cơ sở điều tra theo dõi chỉ số hoạt động, cho thấy thuốc trừ chuột Ranpart 2%D dùng ở liều lượng 10 g/sào (0,28 kg/ha) có hiệu lực cao để trừ chuột trên đồng ruộng (đạt 82,7%).

Như vậy, sử dụng thuốc Ranpart 2%D trộn với mồi bả để diệt chuột có hiệu quả cao, an toàn, dễ làm đồng loạt trên diện rộng, phù hợp với chiến dịch tổ chức diệt chuột tập trung, đồng loạt. Tuy nhiên, sau khi tổ chức diệt chuột cần chú ý thu gom mồi bả dư thừa, xác chuột chết để xử lý, tránh gây ô nhiễm môi trường.

 

CHI CỤC BẢO VỆ THỰC VẬT


THĂM DÒ Ý KIẾN

Theo bạn : Bố trí giao diện website đã hợp lý chưa?

Kết quả bầu chọn