Thứ Tư, 24/4/2024
Một số biện pháp diệt trừ chuột bảo vệ cây vụ đông
Gửi bài In bài

Hiện nay, nguồn thức ăn trên đồng ruộng khan hiếm do vậy cây rau, cây màu vụ đông sẽ là đối tượng gây hại chủ yếu của chuột, đặc biệt là trên cây ngô đông. Thời điểm này cây ngô đông đang giai đoạn trỗ cờ đến phun râu, nếu không tích cực diệt trừ chuột thì chúng sẽ tập trung gây hại nặng khi ngô vào giai đoạn phát triển bắp đến thu hoạch làm giảm năng suất và hiệu quả kinh tế. Để hạn chế thấp nhất thiệt hại do chuột gây ra, bà con nên áp dụng một số biện pháp diệt trừ chuột như sau:

* Biện pháp thủ công:  Phát quang bờ, bụi rậm, gò đống làm mất nơi cư trú của chuột. Đào hang, đổ nước, hun khói, săn đuổi bắt chuột, ... chú ý không làm hư hại bờ vùng, bờ thửa, các công trình thuỷ lợi. Sử dụng các loại bẫy cặp, bẫy lồng, bẫy dính và chọn các loại mồi thích hợp như khoai lang, sắn tươi, ngô, cua, cá,... đặt bẫy ở nơi có chuột thường qua lại, chuột mới phá hại, đặt cả ngoài đồng, trong nhà, trong kho tàng để bắt chuột.

* Biện pháp sinh học: Sử dụng bả diệt chuột sinh học Biorat đặt nơi có chuột thường qua lại, chuột mới phá hại, đặt cả ngoài đồng, trong nhà, kho tàng. Cứ  5 - 6 m đặt một mô bả  khoảng 25 - 50 gam, nơi nhiều chuột số mô bả và lượng bả tăng lên. Lưu ý khi đã mở gói thuốc ra nên dùng hết một lần vì để lâu thuốc sẽ mất hiệu lực, không trộn lẫn bả Biorat với các bả khác. Đẩy mạnh phong trào nuôi mèo trong các hộ gia đình, bảo vệ các thiên địch như trăn, rắn, chim cú....

* Biện pháp hoá học: Sử dụng thuốc Rat K 2%D để phối trộn mồi diệt chuột, đây là loại thuốc rẻ tiền, hiệu quả diệt trừ chuột rất cao và khá an toàn. Mồi bả được trộn từ thóc luộc nứt vỏ với thuốc nên có mùi rất hấp dẫn chuột, chuột ăn phải mồi bả thường 3 – 5 ngày gây chảy máu đường ruột, do máu không đông được nên làm cho chuột suy kiệt, tìm về hang ẩn náu và chết. Cách phối trộn mồi như sau: Dùng thóc luộc nứt vỏ chấu để ráo nước sau đó trộn với thuốc Rat K 2%D để thành mồi bả. Cứ 1 gói thuốc Rat K 2%D trọng lượng 10 gam thì trộn với 4 - 5 lạng thóc đã luộc để làm mồi; như vậy 1 kg thuốc Rat K 2%D cần luộc 30 kg thóc để được gần 50 kg mồi. Hình thức thực hiện hiệu quả là các địa phương hỗ trợ tiền mua thuốc Rat K 2%D và tổ chức phối trộn theo hướng dẫn của cán bộ kỹ thuật, người dân góp thóc và nhận lại mồi bả về thực hiện đánh chuột. Lưu ý: Mồi khi trộn phải đủ ẩm và trộn thật đều với thuốc. Trung bình 1 lạng mồi bả đặt thành 5 - 7 mô cho diện tích 1 sào bắc bộ cần đánh chuột; tùy theo mức độ hoạt động và gây hại của chuột mà tăng hoặc giảm lượng mồi bả, đặt bả trên lối chuột thường qua lại và nơi chuột mới phá hại. Nơi quá nhiều chuột cần đặt bổ xung bả vào ngày hôm sau.

Việc tổ chức diệt trừ chuột cần phải đồng loạt, liên tục trong cả khu vực và có sự tham gia của cả cộng đồng, do chuột là loại động vật có khả năng di chuyển xa để tìm thức ăn, nên bán kính hoạt động gây hại lớn. Vì vậy, nếu chỉ diệt ở diện tích nhỏ thì sau một thời gian ngắn chuột ở khu vực xung quanh lại di chuyển tới sinh sôi nảy nở và tiếp tục gây hại. Khi thực hiện diệt chuột bằng mồi, bả cần thông báo rộng rãi trong khu dân cư, tổ chức thu gom mồi thừa, xác chuột chôn cẩn thận đảm bảo an toàn cho người, động vật nuôi và môi trường. Tuyệt đối không dùng thuốc chuột Trung Quốc là thuốc ngoài danh mục không được phép sử dụng ở Việt Nam rất dễ gây nguy hiểm cho người và vật nuôi.

                                                          

                                                                                                                                                                    Kỹ sư: Lan Phương.

                                                                                                                      Chi cục BVTV.        

THĂM DÒ Ý KIẾN

Theo bạn : Bố trí giao diện website đã hợp lý chưa?

Kết quả bầu chọn