Chủ Nhật, 28/4/2024
Huyện Yên Lập chủ động phòng trừ bệnh đạo ôn lúa vụ xuân 2023
Gửi bài In bài

Vụ Xuân năm 2023, huyện Yên Lập gieo cấy 2.854 ha, đạt 102% kế hoạch. Hiện nay, cây lúa đang trong giai đoạn cuối đẻ nhánh - đứng cái. Thời tiết âm u, đêm và sáng có sương, ẩm độ cao trên 80%, nhiệt độ trung bình từ 18 - 250C là điều kiện thuận lợi cho bệnh đạo ôn phát sinh lây lan và gây hại trên các trà lúa. Qua điều tra cho thấy, một số diện tích lúa đã nhiễm bệnh đạo ôn ở mức độ hại nhẹ, cục bộ hại trung bình. Tỷ lệ bệnh phổ biến 0,5 - 2,5%, cao 4,2 - 9,8%, cấp bệnh phổ biến C1, diện tích nhiễm 9,6 ha chủ yếu ở các xã Mỹ Lung, Mỹ Lương, Xuân Thuỷ, thị trấn Yên Lập, cá biệt ổ có tỷ lệ bệnh 15,8 - 20%  (xã Mỹ Lung, Mỹ Lương). Bệnh đạo ôn gây hại mạnh trên các giống mẫn cảm như: Nếp, TBR 225, Thái Xuyên 111, JO2… đặc biệt tại những ruộng có nguồn bệnh từ vụ trước, khó thoát nước, bón nhiều đạm, …

Để chủ động phòng ngừa và hạn chế đến mức thấp nhất bệnh đạo ôn gây hại đối với lúa Vụ xuân, Trạm trồng trọt và Bảo vệ thực vật huyện Yên Lập đã phối hợp với các xã Mỹ Lung, Mỹ Lương, Xuân Thuỷ, Thị trấn Yên Lập thường xuyên điều tra, dự tính dự báo mức độ gây hại, quy mô diện tích lúa bị  nhiễm bệnh đạo ôn. Cảnh báo, tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh các xã, các khu dân cư để bà con biết, chủ động  thăm đồng, kiểm tra và phun phòng trừ khi phát hiện ruộng bị nhiễm bệnh đạo ôn. Hướng dẫn nông dân sử dụng các loại thuốc có trong danh mục như: Filia 525SE, Nativo 750WG, Fu-army 30WP, 40EC, Katana 20SC, Trizole 75WP, Ka-bum 650WP, Funhat 40WP,...Trên những ruộng bị nặng cần phải phun kép (2 lần), lần 2 cách lần 1 từ 5 - 7 ngày, phun kỹ cho thuốc tiếp xúc đều trên lá, tuyệt đối không phun thuốc phòng trừ bệnh đạo ôn kèm với phân bón qua lá. Dừng bón phân hoá học, thuốc kích thích sinh trưởng để hạn chế bệnh phát triển lây lan.

Với sự vào cuộc sớm, chủ động của cơ quan chuyên môn, chính quyền địa phương và bà con nông dân trong công tác phát hiện, theo dõi, phòng trừ sâu bệnh, bệnh đạo ôn vụ xuân trên địa bàn huyện Yên Lập sẽ được kiểm soát, khống chế để không ảnh hưởng đến năng suất lúa khi thu hoạch vào cuối vụ./.

         

Kỹ sư. Nguyễn Thị Thu Hồng

Trạm TT&BVTV huyện Yên Lập

THĂM DÒ Ý KIẾN

Theo bạn : Bố trí giao diện website đã hợp lý chưa?

Kết quả bầu chọn