Thứ Ba, 7/5/2024
Lấy mẫu giám định và xử lý nguồn bệnh Virus hại lúa vụ mùa 2021
Gửi bài In bài
Phun trừ rầy lưng trắng phòng trừ bệnh lùn sọc đen tại cánh đồng Lánh - xã Võ Miếu - huyện Thanh Sơn bằng thiết bị bay không người lái

Thực hiện quy trình phòng chống bệnh virus hại lúa của Cục Bảo vệ thực vật đã ban hành, trong tháng 7, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật đã tiến hành thu thập mẫu Rầy xanh đuôi đen (môi giới truyền bệnh Vàng lụi), Rầy lưng trắng (môi giới truyền bệnh Lùn sọc đen) và mẫu cây lúa có triệu chứng bệnh để giám định nguồn bệnh, chủ động ngăn ngừa bệnh Vàng lụi và Lùn sọc đen trên địa bàn tỉnh.

Qua điều tra, thu thập, chi cục đã lấy được 102 mẫu rầy tại 102 cánh đồng, xứ đồng, của 31xã, 8 huyện. 05 mẫu lúa tại xã Võ Miếu, huyện Thanh Sơn có triệu chứng của bệnh Lùn sọc đen (cây thấp, cứng, xòe ngang, đầu lá xoắn vặn, rễ kém phát triển, bộ lá xanh đậm hơn so với khóm khác). Kết quả giám định cho thấy 102 mẫu Rầy đều phản ứng âm tính với virus gây bệnh Vàng lụi và virus gây bệnh Lùn sọc đen (không mang nguồn bệnh); 02/05 mẫu cây lúa dương tính với virus gây bệnh Lùn sọc đen.

Đối với Bệnh Lùn sọc đen ngay sau khi phát hiện một số khóm lúa có triệu chứng bệnh tại một số ruộng lúa ở xã Võ Miếu, Chi cục đã trao đổi với địa phương tuyên truyền tới bà con nông dân cách nhận biết cây bệnh và tiến hành kiểm tra đồng ruộng để nhổ vùi, chôn lấp đối với những khóm lúa bị bệnh. Đồng thời, sau khi có kết quả giám định và tiến hành điều tra xác định mật độ Rầy lưng trắng chi cục đã hỗ trợ phun phòng trừ cho 5 ha lúa của xã có nguồn bệnh bằng thiết bị bay không người lái.

Trong các kỳ điều tra tiếp theo chi cục sẽ tiếp tục theo dõi chặt chẽ đối với diện tích lúa đã có nguồn bệnh để xử lý triệt để, đồng thời tiếp tục thu thập mẫu rầy, mẫu cây lúa trên địa bàn tỉnh để phòng ngừa kịp thời nếu có nguồn bệnh, đảm bảo an toàn cho sản xuất./.

                                                                                                                                                                   KS. Bùi Thị Việt Oanh

                                                                                                                                                                Chi cục Trồng Trọt và BVTV


THĂM DÒ Ý KIẾN

Theo bạn : Bố trí giao diện website đã hợp lý chưa?

Kết quả bầu chọn