Thứ Hai, 29/4/2024
Phòng trừ ốc bươu vàng hại lúa chiêm xuân
Gửi bài In bài

Đến nay, toàn tỉnh cơ bản đã gieo cấy xong trà lúa xuân muộn, cây lúa đang giai bén rễ hồi xanh đến đẻ nhánh, sinh trưởng phát triển tốt. Tuy nhiên, đây cũng là giai đoạn mà ốc bươu vàng hoạt động mạnh và hại nặng trên lúa. Chúng thường ăn lá, cắn đứt thân cây lúa non gây mất khoảng lớn, tốn công trong việc cấy dặm nhiều lần, ảnh hưởng đến sự sinh trưởng đồng đều của ruộng lúa và làm giảm năng suất rất lớn nếu không được phòng trừ kịp thời.

Hiện tại, mật độ ốc bươu vàng trên lúa mới cấy, lúa gieo sạ phổ biến từ  0,5 - 1 con/m2, nơi cao 3 - 5 con/m2 (Tân sơn, Thanh Sơn, Hạ Hòa); diện tích nhiễm toàn tỉnh trên 700 ha. Dự báo trong thời gian tới ốc bươu vàng tiếp tục gia tăng gây hại trên lúa mới cấy, lúa gieo sạ, mức độ hại trung bình, cục bộ hại nặng.

Để phòng trừ ốc bươu vàng đạt hiệu quả cao, đảm bảo an toàn cho sản xuất lúa vụ chiêm xuân, bà con nên áp dụng một số biện pháp kỹ thuật như sau:

     Dùng tay bắt ốc hoặc dùng các loại thức ăn mà ốc ưa thích như lá đu đủ, lá chuối, lá khoai lang,... đặt trong mương, trong ruộng để dẫn dụ ốc từ các nơi khác bò tới, bám xung quanh miếng bả mồi, sau đó theo bẫy thu bắt ốc. Trong ruộng trước khi gieo, cấy nên làm rãnh thoát nước để ốc tập trung ở đó thuận tiện cho việc thu gom và tiêu diệt. Khi ốc bươu vàng sinh sản có thể cắm nhiều cọc dọc theo bờ ruộng để thu hút ốc đến đẻ trứng và diệt trừ các ổ trứng.

Khi mật độ ốc trên ruộng cao trên 3 con/m2 cần sử dụng thuốc Mossade 700WP để phòng trừ; pha 1 gói thuốc 18 gam cho 1 bình 16 lít nước, phun cho 1 sào; trong quá trình phun thuốc cần giữ mực nước ruộng khoảng 3 - 5 cm, sau phun 24 giờ thì đưa thêm nước vào ruộng để dưỡng lúa. Hoặc sử dụng thuốc Clodansuper 700WP, pha 10 g thuốc cho 1 bình 10 - 12 lít phun cho 1 sào. Ngoài ra, có thể sử dụng các loại thuốc như Dioto 250 EC; Aladin 700 WP... phun trừ ốc bươu vàng cũng cho hiệu quả cao, an toàn cho cá, ít độc với người.

                                                            

KS: Đỗ Ánh Nguyệt
 Chi cục Bảo vệ thực vật


 

                                                                                                                                                               

THĂM DÒ Ý KIẾN

Theo bạn : Bố trí giao diện website đã hợp lý chưa?

Kết quả bầu chọn