Thứ Bảy, 20/4/2024
Bộ Nông nghiệp và PTNT tổ chức Hội nghị “Sơ kết sản xuất vụ Đông xuân 2019 - 2020, triển khai kế hoạch vụ Hè thu, Mùa và định hướng vụ Đông năm 2020 các tỉnh phía Bắc”
Gửi bài In bài

Ngày 25/5/2020, tại Khách sạn Mường Thanh, Cửa Lò, Nghệ An, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức hội nghị “Sơ kết sản xuất  vụ Đông xuân 2019 - 2020 và triển khai kế hoạch vụ Hè thu, Mùa và định hướngvụ Đông năm 2020 các tỉnh phía Bắc”. Hội nghị do Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Lê Quốc Doanh chủ  trì , có sự tham gia của Phó chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An và Nam Định. Hội nghị với sự tham dự của các đại biểu đến từ các Tổng cục, Cục, Vụ, Viện và các Trung tâm thuộc Bộ, Học viện Nông nghiệp Việt Nam, Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, Tổng cục Thống kê, đại diện các cơ quan Thông tấn Báo chí, Đài truyển hình, lãnh đạo một số doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, lãnh đạo Sở Nông nghiệp và PTNT cùng lãnh đạo Chi cục Trồng trọt và BVTV, Trung tâm Khuyến nông các tỉnh phía Bắc.

 

Ảnh: Thứ Trưởng Lê Quốc Doanh cùng các đ/c Lãnh đạo chủ trì Hội nghị

Báo cáo tại hội nghị, đại diện Cục Trồng trọt nêu một số nét chính:

Sản xuất vụ Đông xuân năm 2019 - 2020 gặp rất nhiều khó khăn, thách thức như điều kiện thời tiết diễn biết bất thường hơn so với mọi năm, khô hạn đầu vụ; mưa lớn nhiều trận kèm theo dông lốc, mưa đá ngay từ đầu vụ Xuân đến khi sắp thu hoạch, làm một số diện tích lúa, cây trồng bị ngập úng, đổ gãy; nhiệt độ không khí trung bình tháng 3 cao hơn TBNN, nhưng tháng 4 lại thấp hơn so cùng kỳ năm trước từ 1,5-2,50C ảnh hưởng đến giai đoạn làm đòng, trỗ bông lúa. Dịch bệnh Covid - 19, giãn cách xã hội làm hạn chế các hoạt động sản xuất nông nghiệp; cạnh tranh thị trường các mặt hàng nông sản trong bối cảnh hội nhập ngày càng cao….

Trước tình hình trên, Bộ Nông nghiệp và PTNT đã quyết liệt trong công tác chỉ đạo đẩy mạnh sản xuất, tổ chức các Hội nghị trực tuyến, ra các văn bản, Chỉ thị để chỉ đạo, đồng thời Lãnh đạo Bộ và các Cục thường xuyên thăm đồng, kiểm tra chỉ đạo sản xuất tại một số địa phương. Tỉnh ủy, UBND các tỉnh quan tâm, chỉ đạo sâu sát, quyết liệt. các Cấp ủy, chính quyền địa phương và nông dân đã nỗ lực vào cuộc, cố gắng trong điều kiện vừa sản xuất vừa chống dịch Covid 19.

Vụ Đông xuân năm 2019 - 2020 là vụ được mùa. Năng suất lúa trung bình của các tỉnh phía Bắc ước đạt 63,2 tạ/ha (Tăng 0,3 tạ/ha so với cùng kỳ năm trước), trong đó: Vùng Đồng bằng sông Hồng năng suất ước đạt 65,9 tạ/ha, tăng 0,6 tạ/ha so với cùng kỳ năm trước; vùng Bắc Trung bộ năng suất ước đạt 62,8 tạ/ha, tăng 0,2 tạ/ha; vùng Trung du miền núi phía Bắc năng suất ước đạt 58,3 tạ/ha, tăng 0,5 tạ/ha so với cùng kỳ năm trước. Sản lượng lúa Vụ Đông xuân toàn miền Bắc ước đạt 7,0 triệu tấn (Giảm 62 nghìn tấn so với cùng kỳ năm trước, do giảm diện tích gieo cấy 16 nghìn ha so với cùng kỳ năm trước và một số diện tích ảnh hưởng do thiên tai (Úng ngập, đổ ngã, trỗ sớm gặp rét…giảm năng suất ở các tỉnh Bắc Trung bộ). Các giống lúa chất lượng cao đạt khoảng 500 nghìn ha, chiếm 45,6% diện tích, tăng 33 nghìn ha so với năm trước.

Về Kế hoạch sản vụ Mùa, vụ Đông 2020: Cục Trồng trọt nhận định, luôn tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng của thời tiết cực đoan như hạn hán đầu vụ, mưa lũ gây ngập úng cuối vụ. Về cây lúa: Vụ Mùa 2020, toàn miền Bắc dự kiến gieo cấy 1,222 triệu ha, giảm khoảng 13 nghìn ha so với năm 2019; năng suất trung bình đạt 50 tạ/ha tăng 0,5 tạ/ha so với năm trước, sản lượng ước đạt khoảng 6,4 triệu tấn, giảm khoảng 2,0 nghìn tấn so với vụ Hè thu, Mùa 2019.


Ảnh: Ông Trần Tú Anh - Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Phú Thọ phát biểu tham luận tại Hội nghị


Tham luận và phát biểu ý kiến tại Hội nghị, lãnh đạo Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Phú Thọ và các tỉnh, các đơn vị thuộc Bộ và các doanh nghiệp đều nhất trí cao với báo cáo của Bộ Nông nghiệp và PTNT mà đại diện Cục trồng trọt đã trình bày, đồng thời nêu những nét đặc thù của địa phương, các giải pháp căn cơ để triển khai thực hiện đạt và vượt các mục tiêu kế hoạch cho sản xuất vụ Hè Thu, vụ Mùa 2020.

Ghi nhận sự cố gắng, phấn đấu và thành tích của các tập thể và các nhân, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT đã quyết định khen thưởng đột xuất cho 6 tập thể, 7 các nhân có thành tích xuất sắc trong chỉ đạo sản xuất vụ Đông xuân 2019 - 2020. Trong 6 đơn vị được Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT tặng Bằng khen có Sở Nông nghiệp và PTNT Phú Thọ. Ông Trần Tú Anh - PGĐ Sở đại diện Sở Nông nghiệp và PTNT Phú Thọ lên nhận Bằng khen của Bộ và cảm ơn sự quan tâm của Lãnh đạo Bộ cũng như các Cục, Vụ, Trung tâm thuộc Bộ đối với sản xuất nông nghiệp của tỉnh Phú Thọ.

Ảnh: Ông Trần Tú Anh - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Phú Thọ nhận Bằng khen của Bộ Nông nghiệp và PTNT


Kết luận Hội nghị, Thứ trưởng Lê Quốc Doanh đánh giá cao công tác chỉ đạo sản xuất nông nghiệp của các địa phương, sự phối hợp chỉ đạo của các đơn vị thuộc Bộ để có một vụ Đông Xuân 2019 - 2020 thắng lợi, cho năng suất cao, giống lúa chất lượng đưa vào sản xuất với tỷ lệ diện tích lớn, liên kết sản xuất để tạo vùng hàng hóa nhằm nâng cao giá trị và thu nhập cho người nông dân.

Để có một vụ Hè thu, Mùa 2020 thắng lợi, Thứ trưởng đề nghị các địa phương khẩn trương xây dựng và triển khai kế hoạch sản xuất trên địa bàn, có biện pháp tích, giữ nước phục vụ kế hoạch làm đất và tưới dưỡng cho cây trồng, chú trọng thời vụ, cơ cấu giống, áp dụng đồng bộ các giải pháp kỹ thuật (Làm đất, gieo cấy, chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh…), tiếp tục đổi mới tổ chức sản xuất theo hướng liên kết, tạo vùng sản xuất hàng hóa tập trung gắn với tiêu thụ, xây dựng thương hiệu sản phẩm nhằm tăng giá trị cho sản xuất, tăng thu nhập và đời sống nhân dân./.

Chi cục trưởng - Phan Văn Đạo

THĂM DÒ Ý KIẾN

Theo bạn : Bố trí giao diện website đã hợp lý chưa?

Kết quả bầu chọn