Thứ Sáu, 26/4/2024
Bộ Nông nghiệp và PTNT tổ chức hội nghị “Thúc đẩy sản xuất, sử dụng và nâng cao chất lượng phân bón hữu cơ”
Gửi bài In bài

Sáng ngày 28/8/2019  tại Nhà khách La Thành, số 226, phố Vạn Phúc, Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức hội nghị “Thúc đẩy sản xuất, sử dụng và nâng cao chất lượng phân bón hữu cơ”. Hội nghị do Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Nguyễn Xuân Cường chủ trì với sự tham dự của hơn 500 đại biểu đến từ các Ban, Bộ, Ngành ở Trung ương; các nhà khoa học, chuyên gia về phân bón; Lãnh đạo UBND một số tỉnh, Lãnh đạo Sở Nông nghiệp và PTNT, các cán bộ quản lý chuyên ngành trên cả nước và hàng chục phóng viên Báo, Đài; đặc biệt, trong đó có sự tham dự của trên 250 doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh phân bón và đại diện một số hộ nông dân điển hình trong chuỗi liên kết sản xuất, sử dụng phân bón hữu cơ.


Bộ Trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường chủ trì hội nghị


Báo cáo tại hội nghị, ông Hoàng Trung - Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật cho biết: Hiện nay (tính đến tháng 6/2019), số lượng phân bón hữu cơ được công nhận lưu hành ở Việt Nam là 2.487 sản phẩm, tăng 3,5 lần so thời điểm tháng 12/2017, tăng nhanh hơn so với số lượng phân bón vô cơ được công nhận ở cùng thời điểm. Cả nước có 265 nhà máy sản xuất phân bón hữu cơ, chiếm 31,6% trong 838 nhà máy sản xuất phân bón và tăng gần 1,47 lần so với năm 2017 (180 nhà máy). Đồng thời, cán cân nhập khẩu và xuất khẩu phân bón hữu cơ của Việt Nam đã có thay đổi đáng kể trong thời gian vừa qua, khi năng lực sản xuất sản phẩm này trong nước gia tăng.

Hội nghị cũng đã nghe tham luận của các chuyên gia trong và ngoài nước, đại diện các doanh nghiệp sản xuất phân bón. Theo thống kê, mỗi năm nước ta có khoảng 200 triệu tấn chất thải hữu cơ, trong đó: từ chăn nuôi (70 triệu tấn), phụ phẩm trồng trọt (65 triệu tấn), còn lại là phụ phẩm công nghiệp chế biến động vật, thực vật và thủy sản, rác thải sinh hoạt và chất hữu cơ tự nhiên như rong biển, tảo biển, cây phân xanh, ... có thể khai thác để sử dụng làm nguyên liệu sản xuất phân bón hữu cơ, nếu được sử dụng hiệu quả để làm phân bón hữu cơ thì sẽ giảm được hàng triệu tấn phân bón vô cơ đang nhập khẩu. 

Trong thời gian qua, để sản xuất nông nghiệp hàng hóa, người nông dân đua nhau sử dụng phân bón hóa học làm cho đất bị suy thoái trầm trọng. Mặc dù sản xuất nông nghiệp nước ta đã sản xuất ra những loại cây, củ, quả…với năng suất cao nhất, nhì thế giới, song, không mang tính bền vững, chưa đảm bảo an toàn thực phẩm, đã đến lúc cần chuyển nền nông nghiệp Việt Nam theo hướng sản xuất hữu cơ. Vì vậy, nếu không có phân bón hữu cơ đi trước thì không thể có một nền nông nghiệp hữu cơ hàng hóa bên vững, đột phá.




Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường kết luận hội nghị

 

          Kết luận hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nhấn mạnh, Bộ Nông nghiệp và PTNT luôn khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư công nghệ sản xuất phân bón hữu cơ; đồng thời, tuyên truyền để người nông dân sử dụng phân bón hữu cơ trong sản xuất nông nghiệp. Trong bối cảnh nền nông nghiệp Việt Nam đang từng bước chuyển đổi theo hướng sản xuất an toàn, bền vững, đi sâu vào chất lượng, giá trị nông sản, thay vì xuất khẩu thô như trước thì phân bón hữu cơ và thuốc bảo vệ thực vật sinh học đóng vai trò then chốt với nền nông nghiệp Việt Nam trong tương lai./.

Chi cục trưởng

Phan Văn Đạo

THĂM DÒ Ý KIẾN

Theo bạn : Bố trí giao diện website đã hợp lý chưa?

Kết quả bầu chọn