Thứ Ba, 16/4/2024
Tân Sơn chủ động phòng trừ sâu xanh ăn lá bồ đề
Gửi bài In bài
Tổ dịch vụ BVTV xã Đồng Sơn, huyện Tân Sơn sử dụng bình phun bột nhẹ phòng trừ sâu xanh ăn lá bồ đề

Theo thống kê, hiện nay, tổng diện tích trồng bồ đề của huyện Tân Sơn có trên 2.000 ha, từ năm 2011 đến nay, vào khoảng trung tuần tháng 5 đến tháng 9 hàng năm, đối tượng sâu xanh ăn lá thường xuất hiện gây hại trên rừng bồ đề, trong đó, các năm 2011, 2013 và 2017 có diện tích bồ đề bị sâu hại lớn. Mặc dù các cấp chính quyền địa phương đã quyết liệt chỉ đạo phòng trừ, tuy nhiên, do sâu xanh thường xuất hiện vào các tháng mùa mưa, hầu hết các cánh rừng bồ đề bị gây hại thường nằm ở những diện tích núi cao, độ dốc lớn gây khó khăn cho công tác phòng trừ nên vẫn còn nhiều diện tích rừng bị sâu ăn trụi lá, làm ảnh hưởng đến sinh trưởng, phát triển của cây.

Trước diễn biến phức tạp của thời tiết và nguy cơ gia tăng sâu bệnh hại cây lâm nghiệp, đặc biệt là sâu xanh ăn lá bồ đề từ đầu năm đến nay, để hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do sâu bệnh gây ra, ngay từ đầu năm, trạm BVTV đã tham mưu cho UBND huyện Tân Sơn ban hành Kế hoạch số 140/KH - UBND ngày 27 tháng 02 năm 2018 về tổ chức đợt diệt chuột tập trung và phòng, trừ dịch hại cây lâm nghiệp năm 2018. Theo đó, UBND huyện sẽ hỗ trợ 50% số lượng máy phun thuốc động cơ (Phun bột) theo chương trình hỗ trợ sản xuất cho 4 tổ dịch vụ BVTV tại các xã: Lai Đồng, Thu Cúc, Đồng Sơn và Xuân Đài - đây là các xã có diện tích rừng bồ đề lớn, thường xuyên bị sâu xanh ăn lá gây hại nặng trong các năm qua. Thông qua đó, các tổ dịch vụ BVTV tự thỏa thuận với các chủ rừng, khi phát hiện sâu hại sẽ tổ chức đội phun tập trung, phòng trừ cho các hộ có nhu cầu tại xã sở tại và các xã lân cận.

Thông qua các kế hoạch, công văn, UBND huyện giao nhiệm vụ cho các thành viên Ban chỉ đạo sản xuất nông lâm nghiệp, thành viên tổ công tác giúp việc cho UBND huyện bám sát địa bàn được phân công, tuyên truyền, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát tình hình dịch hại tại địa bàn, báo cáo kịp thời những khó khăn, vướng mắc để UBND huyện kịp thời giải quyết.

Song song với việc tham mưu cho UBND huyện, cán bộ trạm BVTV Tân Sơn đã chủ động, tích cực thăm đồng, thăm rừng mỗi tháng 2 lần, điều tra, dự tính dự báo, nắm chắc diễn biến, quy mô và mức độ gây hại của các đối tượng sâu bệnh hại, trong đó có sâu xanh ăn lá bồ đề để hướng dẫn các xã biện pháp phòng trừ kịp thời, hiệu quả, đảm bảo 100% diện tích rừng bị sâu gây hại đều được phòng trừ kịp thời, không để thiệt hại cho sản xuất bằng các biện pháp:

Một là: Chỉ đạo động áp dụng các biện pháp thủ công, cơ giới, huy động các chủ rừng phát dọn thực bì trên diện tích trồng bồ đề, kết hợp bắt, giết trưởng thành, trứng và các ổ sâu non mới nở làm giảm mật độ, giảm tác hại của sâu.

Hai là: Tổ chức các đội phun tập trung, sử dụng bình phun dạng nước hoặc máy động cơ phun bột phun triệt để các khu rừng bị hại. Tạm thời sử dụng thuốc đã được đăng ký trong Danh mục thuốc BVTV được phép sử dụng ở Việt Nam có tác dụng tiếp xúc, xông hơi mạnh (Ví dụ: Victory 585 EC, Wavotox 585 EC, Neretox 95 WP,...) để phun phòng trừ.

+ Với những diện tích rừng có địa hình thấp, nguồn nước thuận lợi, cây tuổi 1 - 2 (cây còn thấp): Sử dụng những loại thuốc hóa học có tác dụng tiếp xúc, xông hơi mạnh pha với nước dùng bình phun để phun phòng trừ ví dụ như: Victory 585 EC, Wavotox 585 EC,...

+ Với những diện tích rừng tuổi trên 3 năm, địa hình cao, không có nguồn nước: Sử dụng những loại thuốc có hoạt chất Nereistoxin ví dụ như: Neretox 95 WP liều lượng 1,1 kg trộn đều với 6 - 7 kg bột nhẹ phun cho 1 ha; Dùng máy phun động cơ phun thuốc dạng bột phun theo từng băng rộng 10 - 15 m theo đường đồng mức từ trên xuống dưới.

Bên cạnh đó, tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền thông qua các cuộc họp khu dân cư, trên hệ thống loa truyền thanh về đặc điểm nhận biết, tác hại và biện pháp phòng trừ sâu xanh ăn lá bồ đề để nhân dân nắm được, chủ động, tích cực thăm rừng, phát hiện và phòng trừ kịp thời, không để sâu xanh ăn lá bồ đề phát sinh, gây hại trên diện rộng.

Cùng với sự vào cuộc đồng bộ của các cấp chính quyền từ huyện đến cơ sở, sự chủ động của trạm BVTV, các tổ dịch vụ BVTV trên địa bàn và bà con nhân dân, chắc chắn tình hình sâu xanh ăn lá bồ đề sẽ được khống chế ở mức thấp nhất, đảm bảo an toàn cho sản xuất, đem lại hiệu quả kinh tế cho người trồng rừng.

Ks. Nguyễn Hoài Linh

Trạm BVTV huyện Tân Sơn

THĂM DÒ Ý KIẾN

Theo bạn : Bố trí giao diện website đã hợp lý chưa?

Kết quả bầu chọn