Thứ Bảy, 20/4/2024
Xã Dậu Dương huyện Tam Nông triển khai thực hiện tốt tốt mô hình dịch vụ BVTV
Gửi bài In bài
Tổ dịch vụ BVTV Phun thuốc tập trung tại khu 4 - Dậu Dương - Tam Nông

Dậu Dương nằm ở phía đông nam của huyện Tam Nông, có diện tích tự nhiên 282,29 ha, trong đó diện tích lúa là 60 ha. Toàn xã có 616 hộ, với 2.686 nhân khẩu, được phân ra thành 8 khu dân cư. Hoạt động chủ yếu của nhân dân là sản xuất nông nghiệp. Đến nay, xã Dậu Dương đã được công nhận là xã đạt chuẩn Quốc gia về Nông thôn mới. Được sự quan tâm chỉ đạo của các cấp, các ngành, sự phối hợp của Chi cục BVTV Phú Thọ, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động bảo vệ thực vật và giảm thiểu ô nhiễm môi trường, UBND xã Dậu Dương đã chỉ đạo HTX dịch vụ nông nghiệp và Điện năng Dậu Dương xây dựng thành công mô hình dịch vụ bảo vệ thực vật kết hợp thu gom, xử lý bao bì thuốc BVTV sau sử dụng.

Tổ dịch vụ bảo vệ thực vật của HTX dịch vụ nông nghiệp và Điện năng Dậu Dương được UBND xã quyết định thành lập và xác nhận đủ điều kiện hoạt động ngày 14/7/2016 với tên gọi là Tổ dịch vụ BVTV Dậu Dương, trụ sở văn phòng đại diện đặt tại khu 8 – xã Dậu Dương với diện tích 100m2. Về nhân lực của Tổ dịch vụ gồm 9 người độ tuổi từ 30 – 50 tuổi có đủ sức khỏe, kinh nghiệm trong đó có 02 cán bộ chuyên môn trồng trọt trình độ trung cấp. Về trang thiết bị, hiện tại Tổ dịch vụ được trang bị 06 bình phun thuốc chạy bằng điện cùng các dụng cụ điều tra và bảo hộ lao động đảm bảo hoạt động hiệu quả.

Sau khi được thành lập, Tổ dịch vụ đã tiến hành thỏa thuận với các hộ nông dân làm hợp đồng dịch vụ BVTV toàn phần với chi phí 70.000 đồng/sào/vụ trên diện tích 7 ha thuộc cánh đồng Vũng của khu 4 - xã Dậu Dương, bao gồm từ khâu kiểm tra đồng ruộng, điều tra dự tính dự báo và tổ chức phun thuốc BVTV tập trung. Bên cạnh đó, Tổ dịch vụ còn tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nông dân trên địa bàn nâng cao ý thức và tinh thần trách nhiệm cũng như lợi ích của việc thu gom và xử lý bao bì thuốc BVTV sau sử dụng. Kết quả đánh giá bước đầu cho thấy, hiệu quả mô hình dịch vụ BVTV giảm được 20.000 đồng/sào so với nông dân tự phun. Đồng thời, việc phun thuốc tập trung, đúng thời điểm còn hạn chế sự bùng phát của dịch hại, giảm số người phải tiếp xúc trực tiếp với thuốc, giảm số lần phun thuốc BVTV, ... năng suất lúa được bảo đảm với kết quả 2 tạ/sào, cao hơn đại trà từ 10 – 20kg/sào.

Song song với thành lập Tổ dịch vụ, được tư vấn và hỗ trợ của Chi cục BVTV, UBND xã Dậu Dương đã chỉ đạo HTX dịch vụ nông nghiệp và Điện năng Dậu Dương thực hiện thu gom, xử lý bao bì thuốc BVTV sau sử dụng, đã xây dựng 10 bể thu gom bao bì theo đúng tiêu chuẩn, được nghiệm thu và đưa vào sử dụng từ ngày 20/7/2016. Các bể thu gom này được đặt trên các trục đường chính trên các khu đồng của xã Dậu Dương.

Như vậy, trong vụ mùa 2016, dịch vụ BVTV ở Dậu Dương, huyện Tam Nông đã đem lại một số kết quả quan trọng, sâu bệnh luôn được khống chế ở dưới ngưỡng gây hại, đảm bảo an toàn cho sản xuất; hầu hết nông dân sau phun thuốc đều có ý thức thu gom bao bì thuốc đưa vào bể chứa; trên đồng ruộng hầu như không còn tình trạng bao bì thuốc vứt bừa bãi như những vụ trước.

Từ những kết quả đạt được của mô hình tổ dịch vụ BVTV gắn với thu gom bao bì thuốc BVTV sau sử dụng vụ mùa 2016, bà con nông dân xã Dậu Dương đã thấy được nhiều lợi ích mà chỉ khi tham gia Tổ dịch vụ mới có được, đồng thời cũng mong muốn được ký kết hợp đồng với Tổ dịch vụ BVTV trong các vụ tới. Đây sẽ là tiền đề cho Tổ dịch vụ BVTV Dậu Dương phát triển lớn mạnh, có thể đảm đương ký kết hợp đồng, mở rộng diện tích triển khai trong các vụ và các năm tiếp theo./.

THĂM DÒ Ý KIẾN

Theo bạn : Bố trí giao diện website đã hợp lý chưa?

Kết quả bầu chọn