Thứ Sáu, 19/4/2024
Xử lý vi phạm trong sử dụng thuốc bảo vệ thực vật
Gửi bài In bài
Bể chứa bao gói thuốc BVTV sau sử dụng tại xã Hương Nộn, huyện Tam Nông

Việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật là tất yếu trong sản xuất nông nghiệp để phòng trừ sinh vật gây hại, đảm bảo năng suất, phẩm chất nông sản. Tuy nhiên, nếu sử dụng thuốc BVTV không tuân thủ theo các quy định pháp luật sẽ dẫn đến mức dư lượng thuốc BVTV khi thu hoạch vượt quá ngưỡng cho phép, là nguy cơ gây mất an toàn thực phẩm, gây hậu quả xấu đến sức khỏe con người, ô nhiễm  môi trường sinh thái, ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng. Vì vậy, các tổ chức, cá nhân sử dụng thuốc bảo vệ thực vật có nghĩa vụ phải tuân thủ quy định tại Điều 72, Luật Bảo vệ và KDTV (Luật số 41/2013/QH13, ngày 25/11/2013 của Quốc hội nước Cộng hòa xã hội  chủ nghĩa Việt Nam), cụ thể:

   Tuân thủ nguyên tắc "4 đúng" trong sử dụng thuốc BVTV, thực hiện đúng hướng dẫn ghi trên nhãn thuốc; Chỉ được sử dụng thuốc trong Danh mục thuốc bảo vệ thực vật được phép sử dụng tại Việt Nam. Khi xảy ra sự cố hoặc phát hiện thuốc bảo vệ thực vật gây hậu quả xấu cho con người và môi trường trong quá trình sử dụng, người sử dụng thuốc bảo vệ thực vật có trách nhiệm áp dụng các biện pháp cần thiết để hạn chế hậu quả và báo cáo ngay Ủy ban nhân dân cấp xã nơi xảy ra sự cố để có biện pháp khắc phục hậu quả; Phải bảo quản thuốc, thu gom bao gói thuốc sau khi sử dụng để đúng nơi quy định; Người sử dụng thuốc bảo vệ thực vật trong xông hơi khử trùng phải có giấy chứng nhận tập huấn theo quy định của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Bồi thường thiệt hại do sử dụng thuốc bảo vệ thực vật không đúng quy định gây ra.

Nếu tổ chức, cá nhân vi phạm quy định  về sử dụng thuốc BVTV sẽ bị  xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại Điều 26, Nghị định Số 31/2016/NĐ-CP,  ngày 06/5/2016, của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giống cây trồng, bảo vệ và kiểm dịch thực vật, cụ thể như sau:

1. Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 200.000 đồng đến 500.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Sử dụng thuốc bảo vệ thực vật không đúng với nội dung hướng dẫn sử dụng ghi trên nhãn thuốc;

b) Không thu gom, để đúng nơi quy định bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau khi sử dụng.

2. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Sử dụng thuốc bảo vệ thực vật không có tên trong Danh mục thuốc bảo vệ thực vật được phép sử dụng tại Việt Nam;

b) Sử dụng thuốc bảo vệ thực vật dưới dạng ống tiêm thủy tinh.

3. Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với hành vi vi phạm sử dụng thuốc bảo vệ thực vật không đúng nội dung hướng dẫn ghi trên nhãn gây hậu quả nguy hiểm.

4. Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với hành vi vi phạm sử dụng thuốc bảo vệ thực vật trong Danh mục thuốc bảo vệ thực vật cấm sử dụng tại Việt Nam.

5. Biện pháp khắc phục hậu quả

a) Buộc tiêu hủy thuốc đối với hành vi vi phạm quy định tại Khoản 2, 4 Điều này;

b) Buộc thực hiện các biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường đối với hành vi vi phạm quy định tại Khoản 3 Điều này.

(Lưu ý: Mức phạt trên áp dụng cho cá nhân. Đối với tổ chức, mức phạt tăng gấp hai lần cá nhân).

Để thực hiện đúng quy định trong sử dụng thuốc BVTV trên cây trồng và xử lý nông sản phẩm sau thu hoạch, góp phần đảm bảo an toàn thực phẩm, môi trường, Chi cục Bảo vệ thực vật  khuyến cáo người sử dụng thuốc Bảo vệ thực vật tuân thủ các quy định sau đây:

- Chỉ sử dụng thuốc BVTV có trong danh mục được phép sử dụng tại Việt nam. Không sử dụng thuốc BVTV nhập lậu, thuốc BVTV cấm, thuốc ngoài danh mục, thuốc hết hạn sử dụng.

- Sử dụng thuốc BVTV theo nguyên tắc 4 đúng (đúng thuốc, đúng lúc, đúng liều lượng và nồng độ, đúng cách).

- Đọc kỹ nhãn thuốc BVTV trước khi sử dụng, thực hiện đúng theo hướng dẫn trên vỏ bao gói thuốc BVTV, tuân thủ thời gian cách ly khi thu hoạch nông, lâm sản đảm bảo mức dư lượng thuốc BVTV dưới ngưỡng cho phép.

- Thu gom bao gói thuốc BVTV sau sử dụng để vào nơi quy định để xử lý  tiêu hủy theo quy định.

- Trong quá trình sử dụng thuốc BVTV để phòng trừ sinh vật gây hại, nếu có ý kiến thắc mắc, tổ chức, cá nhân có thể điện thoại đến Phòng Kỹ Thuật IPM- Chi cục bảo vệ thực vât Phú Thọ để giải đáp, tư vấn (Điện thoại: 02103842512).

 - Nếu phát hiện vi phạm trong việc buôn bán và sử dụng thuốc BVTV để phòng trừ sinh vật gây hại như: Buôn bán, sử dụng thuốc ngoài danh mục, thuốc nhập lậu, thuốc cấm, thuốc hết hạn sử dụng,... kịp thời báo cho cơ quan chuyên ngành Chi cục BVTV Phú Thọ: 02103845894./.

THĂM DÒ Ý KIẾN

Theo bạn : Bố trí giao diện website đã hợp lý chưa?

Kết quả bầu chọn