Thứ Sáu, 19/4/2024
Phòng trừ bọ cánh tơ hại chè
Gửi bài In bài

  Do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, nắng nóng, khô hạn kéo dài làm tăng khả năng bùng phát, gây hại của đối tượng Bọ cánh tơ trên cây chè nhất là những nương chè thiếu cây che bóng. Theo kết quả điều tra sâu bệnh của Chi cục bảo vệ thực vật, hiện nay trên địa bàn tỉnh Phú Thọ, đối tượng bọ cánh tơ đã xuất hiện gây hại trên các huyện trồng chè chủ yếu như Cẩm Khê, Đoan Hùng, Hạ Hòa, Tân Sơn, Thanh Sơn, Yên Lập, Thanh Ba; mức độ hại nhẹ đến trung bình, diện tích nhiễm 2.310,5 ha.

Bọ cánh tơ là loại côn trùng có vòi giũa hút, trưởng thành có cánh giống như cán dao, trên có nhiều lông tơ, có màu từ đỏ nâu nhạt đến màu thịt hoặc màu vàng xanh nhạt. Bọ non không có cánh, hình dạng nhìn giống như con trưởng thành. Trứng rất nhỏ, hình hạt đậu bám trên mặt lá non và tôm chè còn gấp kín. Nhộng màu vàng nhạt thường làm tổ trong thảm lá mục hoặc dưới mặt đất. Cả bọ non và trưởng thành Bọ cánh tơ đều bám ở mặt dưới lá non, tôm chè và trên cọng búp để gây hại, làm cho mặt dưới lá và trên cọng búp nổi lên đường sần sùi song song màu nâu xám. Búp chè bị hại có biểu hiện cứng, cằn cỗi, sần sùi; lá bị hại dày màu xanh sẫm, có thể bị nhăn hoặc biến dạng hoặc dài và nhọn hơn lá bình thường, mặt dưới phiến lá có 2 sọc nâu xám, song song với gân chính. Bị nặng toàn bộ lá non trở nên sần sùi, cứng giòn, 2 mép lá và chóp cong lên, cọng búp có những vết nứt ngang màu xám. Bọ cánh tơ phát sinh gây hại quanh năm, song phá hại nặng chủ yếu vào tháng 4 – 8 và tháng 10 – 11. Thường tập trung gây hại mạnh trong điều kiện thời tiết khô hạn, nắng nóng, trên các nương chè khô hạn, còi cọc, chè già, bón phân chuồng ít và không có cây che bóng. Nương chè bị bọ cánh tơ hại thường bị giảm chất lượng búp, chè chế biến sẽ có vị đắng hơn, pha chè nước bị vàng kém xanh.

Để hạn chế tác hại của bọ cánh tơ gây ra cần tiến hành trồng và chăm sóc cho cây chè khỏe mạnh bằng các biện pháp kỹ thuật phù hợp. Áp dụng biện pháp phòng trừ tổng hợp IPM, trồng cây che bóng mật độ hợp lý, tưới nước giữ ẩm cho nương chè, phủ kín đất chè không để rễ chè lộ trên mặt đất, bón cân đối NPK.... Khi nương chè có tỷ lệ búp hại trên 10%; sử dụng một trong các loại thuốc: Dylan 2EC, 10WG, Aremec 36EC, Reasgant 3.6EC, Kuraba 3.6EC; pha và phun theo hướng dẫn ghi trên bao bì.

                                                                Ks. Trần Mai Phương

                                                                Chi cục BVTV

THĂM DÒ Ý KIẾN

Theo bạn : Bố trí giao diện website đã hợp lý chưa?

Kết quả bầu chọn