Thứ Năm, 18/4/2024
Chủ động phòng trừ sâu đục quả bưởi
Gửi bài In bài

          Trong những năm qua, các cấp, các ngành đã quan tâm trong việc phát triển cây bưởi đặc sản mang thương hiệu Đoan Hùng, người dân đã trú trọng đầu tư, chăm sóc nên cây bưởi sinh trưởng phát triển tốt, tỷ lệ đậu quả cao, chất lượng mẫu mã quả được cải thiện, thu nhập từ cây bưởi ngày càng cao. Theo thống kê, toàn huyện Đoan Hùng có 1.580 ha cây bưởi, trong đó có 900 ha đã cho thu hoạch quả. Năm 2014, giá trị sản lượng từ cây bưởi ước đạt 120 tỷ đồng, góp phần cải thiện nâng cao đời sống người dân, cây bưởi đã và đang trở thành cây làm giàu cho nhiều hộ nông dân.

          Tuy nhiên, những năm gần đây xuất hiện đối tượng sâu đục quả đang là nguy cơ làm giảm năng suất và chất lượng của quả bưởi. Kết quả điều tra, theo dõi của Trạm Bảo vệ thực vật, sâu đục quả bưởi bắt đầu xuất hiện và gây hại từ năm 2012 tại xã Bằng Luân, do các hộ ven Quốc lộ 2 nhập quả bưởi nhiễm sâu từ nơi khác về địa bàn kinh doanh đã tạo điều kiện cho sâu phát tán, gây hại. Năm 2013 và 2014 sâu đục quả bưởi đã phát tán, gây hại tại các xã Bằng luân, Phương Trung, Minh Lương, Quế Lâm gây thiệt hại nhẹ về sản lượng quả. Năm  2015, để chủ động phòng trừ và hạn chế thiệt hại do sâu đục quả gây ra, Chi cục Bảo vệ thực vật đã giao trạm BVTV Đoan Hùng theo dõi phát hiện sớm sâu đục quả tại các xã vùng bưởi của huyện.  Năm nay, sâu đục quả xuất hiện gây hại từ ngày 20/4 tại thôn 3, thôn 6 xã Bằng Luân và thôn 3 xã Minh Lương. Ngay sau khi phát hiện và nhận định khả năng gây hại, trạm Bảo vệ thực vật đã tham mưu cho UBND huyện Đoan Hùng ra công văn chỉ đạo phòng trừ sâu đục quả bưởi trên địa bàn, yêu cầu các phòng ban chuyên môn, các xã, thị trấn chủ động điều tra phát hiện và phòng trừ ngay khi mới phát hiện sâu đục quả xuất hiện. Hướng dẫn các chủ vườn tỉa và thu gom những quả bị sâu gây hại, tiêu hủy bằng cách đào hố chôn và rắc vôi bột trước khi lấp để hạn chế việc phát tán sâu. Các hộ có điều kiện thì tiến hành bao quả bằng các loại túi bao thích hợp khi quả non to bằng quả chanh để trách sự gây hại của sâu đục quả và các đối tượng khác. Trước khi bao quả phun thuốc bảo vệ thực vật để “vệ sinh” quả trước khi bao. Đồng thời phát hiện trứng bắt đầu nở thì sử dụng một trong những loại thuốc hóa học: Virtako 40WG, Regent 800 WG, hỗn hợp với thuốc Victory 585EC hoặc Fastacs 5EC, … pha phun theo hướng dẫn trên bao bì, phun ướt đều trên tán bưởi để tiêu diệt sâu non trước khi chúng đục vào vỏ quả.

Do thực hiện tốt kỹ thuật tỉa cành, tạo tán, cắt cuống quả, bón thúc đủ lượng phân cho cây bưởi sau thu hoạch và tiến hành thụ phấn bổ sung khi cây bưởi ra hoa. Công tác bảo vệ thực vật được quan tâm, các hộ thực hiện đúng theo hướng dẫn nhất là việc phòng trừ đối tượng sâu đục quả đã hạn chế sự gây hại của sâu, bệnh. Đến nay, nhìn chung các vườn bưởi sinh trưởng và phát triển tốt, tỷ lệ đậu quả khá cao hứa hẹn một vụ bưởi bội thu./.

Đỗ Chí Thành

Trạm BVTV Đoan Hùng

THĂM DÒ Ý KIẾN

Theo bạn : Bố trí giao diện website đã hợp lý chưa?

Kết quả bầu chọn