Thứ Năm, 25/4/2024
CHỦ ĐỘNG PHÒNG TRỪ BỆNH SINH LÝ HẠI LÚA MÙA
Gửi bài In bài

 

Để đảm bảo khung lịch thời vụ, sau khi thu hoạch lúa chiêm xuân xong bà con nông dân lại phải tiến hành gieo cấy lúa vụ mùa luôn, nên việc cày bừa làm đất rất khẩn trương, không có thời gian phơi ải đất, nguồn rơm rạ và các chất hữu cơ trên ruộng chưa được phân huỷ,… Do vậy, sau khi cấy cây lúa hay bị bệnh sinh lý gây hại ở giai đoạn bén rễ, hồi xanh đến đẻ nhánh.

Khi bị bệnh cây lúa có hiện tượng rễ thối đen, lá khô đỏ vàng, cây còi cọc, đẻ nhánh ít, nếu không khắc phục kịp thời khi bị nặng có thể bị chết lụi hàng vạt lớn. Bệnh có ảnh hưởng trực tiếp đến sinh trưởng của cây lúa và làm giảm năng suất rõ rệt.

Nguyên nhân chủ yếu là do đất thiếu oxy, đặc biệt ruộng không làm đất kỹ, bón nhiều phân hữu cơ chưa hoai mục, gặt để gốc rạ cao hoặc ruộng trũng hẩu lâu ngày chứa nhiều chất hữu cơ chưa phân giải nên trong điều kiện nhiệt độ cao, trời mùa hè oi nóng, quá trình lên men phân giải sẽ tiêu hao nhiều oxi trong đất gây nên tình trạng đất thiếu oxi, yếm khí. Ruộng nước sâu, úng ngập liên tục, nước ứ đọng lâu ngày không tháo được cũng dễ gây tình trạng thiếu oxy, tích tụ nhiều khí độc, các axít tích luỹ nhiều làm tăng độ chua của đất ảnh hưởng đến sự hô hấp và sinh trưởng của bộ rễ, làm rễ thối đen và không phát triển, khả năng hút chất dinh dưỡng giảm gây tình trạng cây thiếu dinh dưỡng.

Để chủ động hạn chế bệnh sinh lý tạo điều kiện cho cây lúa sinh trưởng, phát triển tốt, bà con cần chú ý một số biện pháp kỹ thuật như sau:

- Đối với chân ruộng trũng, lầy thụt hoặc đất dộc chua phải cày bừa kỹ, bón vôi bột kết hợp với phân chuồng hoai mục và phân lân nhằm hạn chế khí độc có ở trong đất trước khi cấy. Khi cấy lúa nên cấy nông tay và cấy mạ non thì cây lúa sẽ sớm bén rễ hồi xanh và đẻ nhánh sớm hơn so với cấy mạ già và cấy sâu tay. Khi cây lúa hồi xanh tiến hành làm cỏ, sục bùn sớm để giải phóng độc tố trong đất.

- Trường hợp ruộng lúa đã bị bệnh tuyệt đối không được bón đạm, những ruộng trũng nước, nếu thuận tiện thì tháo kiệt nước, phơi ruộng vài ba ngày, bón thêm vôi bột kết hợp với phân lân, tăng cường làm cỏ sục bùn để giải phóng khí độc trong đất. Sử dụng thuốc Antracol 70WP (pha 50g cho bình 12 - 16 lít nước phun  cho 1 sào);  Hoặc các loại phân bón qua lá như: K - H (pha 10ml cho bình 12 lít nước, phun 2 bình trên 1 sào); Pomior (pha 25 - 30ml với 8 lít nước phun 1 sào); Seaweed XO (pha 10 ml cho bình 8 lít nước phun cho 1 sào),... Khi cây lúa hồi xanh trở lại, ra nhiều rễ mới màu trắng thì tiến hành chăm sóc bình thường.

THĂM DÒ Ý KIẾN

Theo bạn : Bố trí giao diện website đã hợp lý chưa?

Kết quả bầu chọn