Thứ Sáu, 19/4/2024
CHI CỤC BVTV CHỦ ĐỘNG, PHỐI HỢP CHỈ ĐẠO PHÒNG TRỪ CHÂU CHẤU TRE MAI LUỒNG TẠI ĐOAN HÙNG
Gửi bài In bài

                                                     KS: Nguyễn Thị Lan Phương

                                                    Chi cục Bảo vệ thực vật

Trong mấy năm gần đây, châu chấu tre lưng vàng xuất hiện và phá hại chủ yếu trên các rừng trồng tre, mai, luồng tại các xã của huyện Đoan Hùng. Đây là loài côn trùng đa thực  nếu không phòng trừ kịp thời chúng sẽ ăn trụi lá làm cho cây trơ cành, khô héo và chết. Ngoài ra, chúng còn phá hại trên các cây trồng khác như ngô, lúa, cỏ chăn nuôi,... Chúng có khả năng di chuyển xa thành từng đàn, sức phá hại lớn nên rất khó kiểm soát. Qua nhiều năm theo dõi, châu chấu non thường nở vào tháng 4 hàng năm, sau khi nở chỉ 1- 2 ngày là chúng bắt đầu gây hại.

Năm 2011, để chủ động phòng trừ ngay từ đầu năm Chi cục BVTV đã chỉ đạo các cán bộ kỹ thuật thường xuyên kiểm tra, theo dõi tình hình châu chấu tại các xã có dịch từ những năm trước và đến ngày 4/5/2011 đã phát hiện châu chấu non bắt đầu nở tại xã Sóc Đăng, Chí Đám và Chân Mộng của huyện Đoan Hùng. Ngay sau khi phát hiện Chi cục đã tăng cường 3 tổ công tác phối hợp với chính quyền địa phương xã tiến hành tổng điều tra xác định các ổ châu chấu nở và lập kế hoạch tổ chức phòng trừ.

Qua kiểm tra đã phát hiện 12 xã, thị trấn có châu chấu nở, trong đó có 10 xã đã có từ năm trước là Tiêu Sơn, Sóc Đăng, Chí Đám, Hùng Quan, Yên Kiện, Chân Mộng, thị trấn Đoan Hùng, Ngọc Quan, Hùng Long, Phú Thứ và 2 xã  Đại Nghĩa, Hữu Đô mới xuất hiện năm nay. Châu chấu non xuất hiện thành từng ổ với mật độ hàng nghìn con, chúng co cụm trên các bụi cây ven đồi, ven bờ ruộng và một số đã di chuyển gây hại trên lúa, ngô. Tổng diện tích xuất hiện châu chấu là 71,71 ha (năm 2010 là 35,18 ha), trong đó diện tích có xuất hiện trên lúa là 32,71 ha, trên ngô là 5 ha; trên đồi rừng là 34 ha. Có lẽ do ảnh hưởng của điều kiện thời tiết nên năm nay châu chấu nở muộn hơn năm 2010 từ 10 - 15 ngày và mật độ châu chấu non thấp hơn nhưng rải ra trên diện tích rộng hơn những năm trước.

Trước tình hình đó Chi cục BVTV đề nghị UBND huyện Đoan Hùng chỉ đạo các phòng ban chuyên môn như: Phòng Nông nghiệp, trạm Khuyến Nông, trạm BVTV tăng cường kiểm tra các khu rừng tre, mai, luồng và đôn đốc chỉ đạo phòng trừ. UBND các xã, thị trấn có xuất hiện châu chấu đã kiện toàn ban chỉ đạo sản xuất, tổ chức việc phun thuốc dập dịch kịp thời. Một số xã đã trích ngân sách của địa phương hỗ trợ công phun thuốc với tổng số tiền là 10,5 triệu đồng (Gồm: xã Chí Đám 4 triệu, Sóc Đăng 5 triệu và Hùng Long 1,5 triệu). UBND huyện hỗ trợ kinh phí là 70 triệu đồng cho các xã để phục vụ công tác dập dịch châu chấu.

Chi cục đã cho các xã mượn máy phun thuốc động cơ chuyên dùng và hướng dẫn kỹ thuật, cung ứng các loại thuốc đặc hiệu để phòng trừ có hiệu quả. Phối hợp đưa 5 phóng sự trên Đài PTTH huyện và 01 phóng sự trên Đài PTTH tỉnh cảnh báo tình hình châu chấu hại và biện pháp phòng trừ. Kết quả đến ngày 26/5 toàn bộ diện tích xuất hiện châu chấu trên lúa, ngô, đồi rừng đã được phòng trừ kịp thời và đạt hiệu quả cao, tổng diện tích phòng trừ là 71,71 ha (đạt 100%).

Do chủ động làm tốt công tác điều tra, phát hiện kịp thời và có sự phối hợp chặt chẽ giữa Chi cục BVTV với chính quyền địa phương từ huyện đến các xã, thị trấn nên công tác phòng trừ châu chấu đạt kết quả tốt, đã ngăn chặn kịp thời không để châu chấu di chuyển và bùng phát gây hại trên diện rộng, đảm bảo an toàn cho sản xuất nông lâm nghiệp trên địa bàn, góp phần hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch vụ chiêm xuân 2011.

THĂM DÒ Ý KIẾN

Theo bạn : Bố trí giao diện website đã hợp lý chưa?

Kết quả bầu chọn