Thứ Năm, 25/4/2024
KHẮC PHỤC BỆNH SINH LÝ HẠI LÚA CHIÊM XUÂN
Gửi bài In bài

Đến nay, toàn tỉnh cơ bản đã gieo cấy xong lúa vụ chiêm xuân, tổng diện tích gieo cấy trên toàn tỉnh là 35.232,6 ha đạt 97,7% kế hoạch. Cây lúa sinh trưởng phát triển tốt, lúa xuân sớm đang giai đoạn đẻ nhánh, lúa xuân muộn giai đoạn bén rễ, hồi xanh và bắt đầu đẻ nhánh. Tuy nhiên, qua kiểm tra có một số diện tích lúa đang có hiện tượng lá đỏ vàng, cây còi cọc, đẻ nhánh kém đó chính là bệnh sinh lý, nếu lúa bị bệnh không khắc phục kịp thời có thể bị lụi chết hàng vạt lớn, có khi chết cả ruộng. Để giúp bà con nông dân chủ động phòng trừ và khắc phục bệnh sinh lý, chúng tôi xin giới thiệu một số cách nhận biết và biện pháp phòng trừ như sau:

Triệu chứng bệnh: Khi ruộng bị bệnh, cây lúa có hiện tượng còi cọc, lá đỏ vàng hoặc lá có vết màu nâu tía, bộ rễ kém phát triển hoặc thâm đen, cây đình trệ sinh trưởng, đẻ nhánh kém. Bệnh thường xuất hiện phổ biến ở giai đoạn lúa mới cấy đến bén rễ hồi xanh và đẻ nhánh, nhất là sau cấy gặp rét kéo dài và trên những chân ruộng sâu trũng, ngập úng, đất dộc chua,...

 Nguyên nhân: Do cày bừa làm đất không kỹ, đất chưa được phơi ải, cấy trong những ngày thời tiết rét đậm, rét hại, cấy sâu tay, cấy mạ già, ruộng thiếu phân bón lót đặc biệt là phân hữu cơ hoai mục và phân lân; Do đất ruộng thiếu oxy, thường ở những ruộng bón nhiều phân hữu cơ chưa hoai mục, phân xanh không ủ hoặc ruộng trũng hẩu từ lâu chứa nhiều chất hữu cơ chưa phân giải, khi phân giải nhanh dẫn đến tiêu hao nhiều oxy trong đất gây tình trạng thiếu oxy và yếm khí. Trên những chân ruộng nước sâu, úng ngập liên tục, nước ứ đọng lâu ngày không tháo được cũng dễ gây tình trạng thiếu oxy, tích tụ nhiều khí độc, các axít tích luỹ nhiều làm tăng độ chua của đất ảnh hưởng đến sự hô hấp và phát triển của bộ rễ. Số rễ mới không mọc thêm ra, rễ cũ bị đen thối dần, khả năng hút chất dinh dưỡng giảm gây tình trạng cây lúa còi cọc, thiếu dinh dưỡng.

Biện pháp khắc phục: Khi ruộng lúa bị bệnh sinh lý tuyệt đối không được bón phân đạm, tháo kiệt nước phơi vài ba ngày, nếu ruộng trũng không thể tháo được nước thì phải bón thêm vôi bột và phân chuồng hoai mục, tăng cường làm cỏ sục bùn để giải phóng khí độc trong đất. Kết hợp sử dụng phân bón qua lá như:  Pomior pha 25 – 30ml/bình 8 lít nước phun cho 1 sào hoặc phân bón lá rong biển Seaweed XO pha 10 ml/ bình 8 lít nước phun cho 1 sào... Khi cây lúa hồi xanh trở lại, ra nhiều  rễ mới màu trắng thì tiến hành chăm sóc, bón phân thúc đẻ bình thường.

 

                                                             KS: Nguyễn Thị Lan Phương

                                                            Chi cục Bảo vệ thực vật

THĂM DÒ Ý KIẾN

Theo bạn : Bố trí giao diện website đã hợp lý chưa?

Kết quả bầu chọn