Thứ Năm, 18/4/2024
BỆNH ĐỐM VÒNG
Gửi bài In bài

Triệu chứng gây bệnh

 

Trên cây con, vết bệnh thường xuất hiện trên lá sò và thân non, màu đen hình tròn hoặc bất định, bệnh nặng làm cây chết.

Trên cây đã lớn vết bệnh hình thành trên lá hình tròn, có nhiều vòng đồng tâm, màu nâu nhạt hoặc nâu xẫm, xung quanh có thể có quầng vàng.Vết bệnh rất lớn đường kính có khi tới 1cm, nhiều vết bệnh có thể liên kết vời nhau thành hình bất định. Khi gặp trời ẩm ướt trên bề mặt vết bệnh thường hình thành một lớp nấm mốc màu đen. Bệnh có thể xuất hiện cả thời gian sau thu hoạch, thời kỳ vận chuyển và bảo quản trong kho.

 

Tác nhân gây bệnh

Bệnh do nấm gây ra

Đặc điểm phát sinh phát triển

Nấm gây bệnh là loại bán ký sinh, sâm nhập vào cây qua vết thương sây sát và qua vết hại của côn trùng. Nấm tồn tại trên tàn dư lá bệnh và trên hạt giống ở dạng sợi nấm và bào tử phân sinh. Bào tử phân sinh lan truyền nhờ gió nước mưa, nước tưới, côn trùng, dụng cụ và con người qua quá trình chăm sóc.

Bệnh phát sinh phát triển thuận lợi trong điều kiện ẩm ướt, mưa nhiều, nhiệt độ khoảng 250 C. Bệnh phá hại mạnh trên những ruộng cải bắp thấp trũng ứ đọng nước, mật độ trồng dày nhất lá những vụ trồng muộn và những giống chín muộn.

 

Biện pháp phòng trừ

Dọn sạch tàn dư cây trồng trên ruộng đem tiêu huỷ.

Cần lấy giống từ ruộng và cây không bị bệnh. Quả để giống phơi khô song cần đập lấy hạt ngay càng để lâu hạt càng dễ bị nhiễm bệnh.

Hạt giống cần được phơi sấy khô ở nhiệt đọ 300C trong 24 h. Sau đó đem sử lý khô băng TMTD 8g/kg hạt. Cất trữ ở điều kiện lạnh và khô(ẩm độ < 65%) hoặc có thể sử lý bằng nước nóng 540C trong 20 - 25 phút trước khi gieo.

Trong thời kỳ cây sinh trưởng cần ngắt tỉa lá già, lá bị bệnh, tưới nước vừa phải , lên luống cao tránh để ứ đọnh nước trên ruộng.

Khi bệnh chớm phát sinh cần phun thuốc phòng trừ kịp thời, có thể phun dung dịch Zinep 80WP nồng độ 0,4%, Rovral 50% nồng độ 0,1- 0,2%,...


Các tin khác

THĂM DÒ Ý KIẾN

Theo bạn : Bố trí giao diện website đã hợp lý chưa?

Kết quả bầu chọn