Thứ Tư, 24/4/2024
BỌ XÍT
Gửi bài In bài

Đặc điểm hình thái

 

Trưởng thành có chiều dài 28- 29 mm, chiều rộng 15- 16 mm và có màu nâu hoặc nâu vàng ở phía lưng, màu trắng sáng ở phía bụng.


Trứng

 

Bọ xít non: có kích thước nhỏ hơn, mình dẹt, trên phía lưng có màu đỏ nâu, có vệt trắng ở xung quanh mép thân, dọc theo trục giữa và dọc giữa hai bên thân.

 

Đặc điểm sinh học

Cả trưởng thành và sâu non đều gây hại bằng cách dùng vòi chích hút dinh dưỡng ở các chồi non, cuống hoa và các quả non làm cho chồi, hoa và quả non không đủ dinh dưỡng dần bị héo và rụng. Khi quả lớn, vết chích hút của bọ xít tạo điều kiện cho nấm bệnh phát triển làm quả bị đốm và thối. Vườn bị bọ xít hại nặng thì năng suất và phẩm chất, mẫu mã quả bị giảm một cách đáng kể.

Thời gian phát sinh gây hại

Bọ xít qua đông ở dạng trưởng thành ở các tán cây rậm rạp. Khi mùa xuân ấm áp vào cuối tháng 2 đầu tháng 3, chúng bắt đầu đẻ trứng đúng lúc cây vải chuẩn bị ra hoa. Bọ xít đẻ trứng ở mặt dưới lá thành từng ổ từ 12 đến 14 quả có màu xanh lục rất dễ nhận biết khi quan sát trên cây. Trứng bọ xít thường bị loài ong Anastatus japonicas Ashamesd ký sinh, tỷ lệ trứng bị ký sinh có thể lên tới 12,3- 15,2% vào tháng 6 và tháng 7 trên các vườn ít phun thuốc trừ sâu hoá học.

Bọ xít non nở rộ cùng với bọ xít trưởng thành gây hại nặng trên vải từ giữa tháng 3. Thời kỳ gây hại của bọ xít kéo dài đến cuối tháng 6 từ khi cây vải nở hoa và suốt thời kỳ phát triển của quả. 

Biện pháp phòng trừ

Diệt bọ xít qua đông trong tháng 12 và tháng 1 bằng cách rung cây để bọ xít rơi xuống đất và giết chết. Biện pháp này rất có hiệu quả để hạn chế nguồn bọ xít ban đầu phát triển trong năm sau.

Ngắt đốt các lá có ổ trứng và bắt bọ xít trưởng thành khi thấy chúng xuất hiện vào đầu mùa xuân, thời tiết ấm áp vào thời kỳ trước khi hoa nở. Thường xuyên theo dõi vườn quả. Khi thấy bọ xít non nở rộ với mật độ cao trong tháng 3 thì tiến hành dùng thuốc hoá học để phun trừ. Biện pháp dùng thuốc chỉ có hiệu quả cao khi phun thuốc vào lúc chúng còn nhỏ từ tuổi 1 đến đầu tuổi 3, vì lúc này chúng chưa có cánh nên không thể phát tán rộng hoặc bay khi bị phun thuốc. Có thể dùng một trong số các loại thuốc trừ bọ xít như Sherpa 25EC nồng độ 0,2- 0,3%, Sumicidin 50EC nồng độ 0,1- 0,15% hoặc Fastax 50EC nồng độ 0,1- 0,2%. Liều lượng phun từ 600 - 800 lít/ha thuốc đã pha.

 



Các tin khác

THĂM DÒ Ý KIẾN

Theo bạn : Bố trí giao diện website đã hợp lý chưa?

Kết quả bầu chọn