Thứ Tư, 24/4/2024
BỆNH PHỒNG LÁ
Gửi bài In bài

Triệu chứng gây hại

Bệnh phát sinh gây hại ở lá non, búp non và vết bệnh phân bố phần lớn ở mép lá. Vết bệnh đầu tiên là chấm nhỏ hình giọt dầu, màu vàng nhạt, sau đó vết bệnh lớn lên màu nhạt dần. Sau khi nấm xâm nhập vào lá khoảng 10-15 ngày sau lá phồng lên và mặt trên lá lõm xuống, phía trên mặt có hạt phấn màu trắng. Sau một thời gian khoảng 5-7 ngày vết phồng vỡ ra giải phóng một lớp phấn trắng hoặc hồng hạt, chính là các bào tử của nấm. Sau khi các vết phồng vỡ vết bệnh chuyển thành màu nâu, lá chè bị co rúm. Bệnh làm giảm năng suất, chất lượng và làm chậm quá trình tái sinh trưởng các lứa chè sau.








 

 

Nguyên nhân gây bệnh

Bệnh phồng lá chè gây ra do loài nấm Exobasidium spp Masse, thuộc họ Exobasidiaceae, bộ Exobasidiales, lớp phụ 2 Homobasidiomycetes của lớp nấm đảm Basidiomycetes. Đây là loại nấm trong chu trình phát triển không hình thành quả thể, đảm đơn bào xếp thành lớp xốp từng cụm chui qua bề mặt mô bị bệnh tạo thành một lớp nấm phủ màu trắng. Bào tử đảm đơn bào, không màu.

 

 

Đặc điểm phát sinh phát triển

Bệnh phồng lá chè phát sinh trong thời kỳ nhiệt độ ôn hoà 15-20 o C, ẩm độ cao 90% trở lên và nhất là có sương mù hoặc mưa phùn kéo dài từ 15 ngày trở lên. Vào mùa xuân bệnh thường phát triển từ cuối tháng 2 đến đâu tháng 5, mùa thu vào cuối tháng 9 đên cuối tháng 10. Khi nhiệt độ không khí từ 25 o C trở lên, nắng nhiều, khô nấm gây bện này không phát triển được.

Những nương chè trồng ở vùng cao 600-700 mét so với mặt biển bệnh phát sinh gây hại nhiều hơn

Những nương chè quản lý không tốt, cỏ dại nhiều, khuất gió và nhiều cây che bóng bệnh phát sinh và gây hại nhiều hơn.

Bệnh cũng phát sinh gây hại nhiều hơn ở những nương chè bón nhiều phân đạm và nương chè trồng bằng các giống chè có bản lá to.

 

 

Biện pháp phòng trừ tổng hợp

Để ngăn cản quá trình phát sinh, phát triển gây hại của bệnh phồng lá chè cần chú ý các biện pháp sau:

- Tránh bón quá nhiều phân đạm và bón phân đậm đơn độc, vệ sinh nương chè như diệt cỏ dại tạo độ thông thoáng trong nương chè. Khi phát hiện thấy có bệnh xuất hiện cần thực hiện hái chè triệt để, hái hết các vết lá bệnh mang đi tiêu hủy.

- Trong thời gian bệnh phồng lá phát triển gây hại người làm chè cần tăng cường kiểm tra nương chè của mình, theo dõi dự báo thời tiết, nếu thấy bệnh đã phát triển nhiều và thời tiết còn thuận lợi cho bệnh phát triển cần chú ý hái hết các búp, lá có vết bệnh và sau khi hái dùng thuốc trừ bệnh Manage 5 WP hoặc thuốc trừ bệnh gốc đồng phun khoảng 2 lần cách nhau 7-10 ngày.

 

Các tin khác

THĂM DÒ Ý KIẾN

Theo bạn : Bố trí giao diện website đã hợp lý chưa?

Kết quả bầu chọn