Thứ Tư, 24/4/2024
Cỏ tranh - tác hại và biện pháp phòng trừ
Gửi bài In bài
        Cỏ tranh là mt loài c đa niên, mọc thành tng vt ln trên khu đất trống, i tán cây lâm nghip, trong công viên, trên bc phân cách hoc ven đường b, đưng st, sân golf, xen vi cây trng khác... Trong sản xuất nông nghiệp, cỏ tranh là loài dịch hại "Cng đu" rt khó tr. Đ giúp các cơ quan, t chc và nông dân hiu và qun lý tt loài c "Cng đu" này, chúng tôi xin gii thiu đc đim sinh hc, tác hi và bin pháp phòng tr như sau:


 
 
 nh: Bụi c tranh trên khu đt trng, lá và hoa cỏ.


           Đ
c đim sinh hc: Cỏ Tranh là loại cỏ sống lâu năm thuộc nhóm cỏ hòa bản, có thân rễ lan dài, ăn sâu dưới đất. Thân khí sinh cao 0,5 – 1,2m, thẳng, nhẵn, đốt thân có lóng mềm. Lá hẹp dài, mọc đứng, cứng, gân nổi, mặt trên lá nhám, mặt dưới nhẵn, mép lá rất sắc. Hoa tự hình chuỳ, màu trắng sợi như bông, rất nhẹ nên có khả năng phát tán bằng hạt rất xa nhờ gió. Cỏ tranh có khả năng tái sinh mạnh, sinh trưởng nhanh, rất khó phòng trừ nhờ đặc tính nhân giống hữu tính bằng hạt và vô tính từ chồi rễ. Vi kh năng sinh sn hu tính, ht c có th phát tán rt xa nh gió, nh đng vt chăn th hoc nông c ca ngưi dân làm đng, t đó xâm nhp vào vùng đt trng hoc xen vào các vưn cây, vt c khác. Sau khi ht c đã xâm nhp, ny mm thì chúng phát trin và lan rng nhanh thành tng bụi, vt ln nh kh năng sinh sn vô tính bng chi r.

Tác hại: Cỏ cạnh tranh với cây trồng về không gian, dinh dưỡng, ánh sáng và độ ẩm. Cỏ tranh còn là nơi cư trú hoặc ký chủ của sâu hại và vi sinh vật gây bệnh cho cây trồng làm ảnh hưởng rất lớn đến sinh trưởng phát triển của cây trồng, gây khó khăn cho canh tác và tăng chi phí sản xuất.

Ngoài ra, cỏ tranh mọc xen lẫn hoa, cây cảnh trong vưn hoa, công viên, bc phân cách hoặc ven đưng b, đường sắt, sân golf... làm giảm mỹ quan đô thị và làm che khuất tầm nhìn.

Biện pháp phòng tr:

Bin pháp thủ công: Trước khi tiến hành trồng cây, hoa, cần làm đất tơi nhỏ, loại bỏ tất cả các đoạn thân rễ của các loài cỏ dại nói chung và cỏ tranh nói riêng. Có thể sử dụng màng phủ công nghiệp để che phủ mặt đất trong thời gian khoảng 1 tháng trước khi trồng để kiểm soát các loài cỏ dại không mong muốn. Thường xuyên xới xáo, tưới ẩm cho cây trng phát trin; đào bỏ các chồi cỏ tranh mới mọc để hạn chế cỏ tranh mọc thành bụi và lan rộng; thường xuyên cắt tỉa, không để cho cỏ tranh có cơ hội ra hoa, phát tán trên diện rộng. Đi vi vưn hoa, công viên, sân golf, bc phân cách đưng b cn lựa chọn và chăm sóc cho loài c, hoa phát trin nhanh, to đ che ph 100% đ hn chế s xâm nhp ca ht c tranh phát tán theo gió.

Biện pháp hóa học: Có th sử dụng một số loi thuc trừ cỏ có trong danh mục được phép sử dụng ở Việt Nam chứa hoạt chất Glyphosate, ví d: Niphosate 160 SL, 480SL, 757SG, Newsate 480 SC, Banzote 76 WG, 480SL, Go Up  480 SC, Higlyphosan 480SL, Kanup 480SL… để phun tr theo hướng dẫn ghi trên bao bì. Nhóm thuc tr có này c hiu qu cao và dit tr tn gc loài c tranh. Tuy nhiên, nó có hn chế là chết chm (Sau phun 7 - 10 ngày), là thuc tr cỏ không chn lc nên có th gây chết c cây trng và các loi c khác khi tiếp xúc vi thuc. Vì vy, khi phun cn dn hưng cho thuc ch tiếp xúc vi bi c tranh, hn chế thuc bay xa và tiếp xúc vi cây trng khác./.

Chi cục Bảo vệ thực vật Phú Thọ



THĂM DÒ Ý KIẾN

Theo bạn : Bố trí giao diện website đã hợp lý chưa?

Kết quả bầu chọn